Dịch:

Oct 8, 2016

Xây Dựng Phần Mềm Quản Lý Bán Vé Máy Bay

Đồ án tốt nghiệp xây dựng phần mềm quản lý phòng vé máy bay...

Phần mềm bán vé máy bay

Đồ án tốt nghiệp xây dựng phần mềm quản lý phòng vé máy bay

LỜI NÓI ĐẤU

Thế kỷ 21 - thế kỷ của sự bùng nổ công nghệ thông tin, các công nghệ tiên tiến phát triển như vũ bão, mang một luồng gió mới thổi vào nhận thức của mỗi người. Song song đó, thế giới đang trong xu thế toàn cầu hóa, tất cả đều mang ý nghĩa hội nhập. Lúc này, các doanh nghiệp và chính phủ không chỉ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong một quốc gia mà còn cạnh tranh với các doanh nghiệp, chính phủ ở khắp thế giới.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của Internet nói chung, thương mại điện tử và chính phủ điện tử nói riêng, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực dịch vụ không là mới trên thế giới nhưng là mới ở Việt Nam. Nhiều vấn đề đặt ra là làm thế nào đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất, tiện lợi và hiệu quả nhất. Chính vì vậy đề tài”” nhóm chúng em mong muốn sẽ xây dựng được một hệ thống hỗ trợ các công ty và các trung tâm giao dịch  giảm chi phí về nhân sự và viễn thông, thời gian hỗ trợ ngắn hơn trong việc quản lý hệ thống bán vé máy bay, thông tin hỗ trợ chính xác theo yêu cầu và không bỏ sót yêu cầu của khách hàng.

Do thời gian có hạn, kinh nghiệm phân tích, thiết kế, cài đặt còn hạn chế nên chắc chắn không tránh khỏi một số sai sót nhất định. Rất  mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn để chúng em hoàn thiện đề tài này.


                                           Chúng em xin chân thành cảm ơn!

MỤC LỤC

CHƯƠNG I : KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN VÉ MÁY BAY
1.1 Mô Tả Bài Toán
1.2 Tính cấp thiết của đề tài
1.3 Các chức năng chính của Hệ thống quản lý bán vé máy bay :


CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1 Mô Hình Phân Cấp Chức Năng
2.2 Mô Hình Luồng Dữ liệu
2.2.1 Biểu đồ luồng dữ liệu DFD cấp 0
2.2.2 Biểu đồ luồng dữ liệu DFD cấp 1 Chức năng quản trị hệ thống
2.2.3 .Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp 1 Chức năng quản lý chuyến bay
2.2.4 Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp1 chức năng Quản lý báo cáo doanh thu
2.2.5.Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp 1  Chức năng trợ giúp
2.2.6..Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp 2 Chức năng hiệu chỉnh
2.2.7.Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp 2 Chức năng quản lý nhận lịch chuyến bay
2.2.8.Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp 2 Chức năng tra cứu chuyến bay
2.2.9.Biểu đồ dòng dữ liệu DFD cấp 2 Chức năng quản lý hiệu chỉnh vé
2.3 Mô Hình Quan Hệ


CHƯƠNG III: THIẾT KẾ GIAO DIỆN CHO CHƯƠNG TRÌNH
3.1 Form Đăng Nhập
3.2 Giao Diện Chính Của Chương Trình
3.2.1 Form Lịch Bay
3.2.2 Form Quản Lý Vé
3.2.3 Form Quản Lý Lịch Bay
3.2.4 Form Quản Lý Máy Bay
3.2.5 Form Quản Lý Sân Bay
3.2.6 Form Quản Lý Nhân Viên
3.3 Hướng Phát Triển Của Đề Tài
3.4 Phân Công Nhiệm Vụ

CHƯƠNG I : KHẢO SÁT HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN VÉ MÁY BAY

1.1 Mô Tả Bài Toán

Một hãng hàng không cần quản lý toàn diện việc bán vé máy bay bằng máy vi tính. Sau khi khảo sát hiện trang, phân tích viên nắm được những thông tin sau: Mỗi khi khách hàng mua vé máy bay lần đầu tiên tùy theo quốc tịch của khách hành mà phòng bán vé lưu lại những thông tin sau đây:

- Nếu khách hàng là người Việt Nam thì lưu: Họ, tên, số chứng minh nhân dân hoặc số khai sinh, giới tính, ngày sinh, nghề nghiệp, địa chỉ nhà riêng, số điện thạoi. Nếu khách hàng là người nước ngoài thì lưu: Họ, tên, quốc tịch, số hộ chiếu, lý do vào Việt Nam. 

- Nếu khách hàng là cán bộ của cơ quan doanh nghiệp thì quản lý thêm: Cơ quan công tác, địa chỉ, điện thạoi, số fax cơ quan, chức vụ tại cơ quan, số tài khoản ngân hàng của cơ quan.

- Địa chỉ nhà riêng của khách hàng hay của cơ quan được phân biệt làm hai loại: Nếu địa chỉ thành thị thì quản lý: Số nhà, đường, huyện, tỉnh; Nếu địa chỉ nông thôn thì quản lý: Xã, huyện, tỉnh. 

- Tại phòng bán vé, hãng có sẵn một lịch bay trên toàn thế giới trong một năm bao gồm các thông tin: Sân bay đi, sân bay đến(sân bay thuộc thành phố nào, quốc gia nào), loại máy bay, khoảng cách giữa hai sân bay, ngày bay, giờ bay, thời gian bay. 

- Vé máy bay của hãng gồm ba loại: Loại 1, loại 2, loại 3. Mỗi loại vé có giá khác nhau cho từng loại máy bay. Giá vé có hai loại cho người Việt Nam và người nước ngoài. Có loại máy bay không có vé loại 1 và 2. 

Quy trình bán vé của hãng như sau: Khách hàng cần mua vé có thể đến trực tiếp phòng vé hay đặt hàng qua mạng hoặc qua điện thoại. Khi khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin về lịch bay sẽ lựa chọn chuyến bay mà mình muốn đi. Nếu chuyến bay đó còn chỗ thì khách hàng có thể chọn loại vé và mua ngay hoặc đặt trước chỗ. Khi chuyến bay đã hết chỗ khách hàng có thể đăng ký chờ để mua vé chuyến này nếu có khách hàng nào đó đã mua vé hoặc đặt chỗ nhưng cuối cùng đã trả vé hay hủy chỗ. Khách hàng đã đặt chỗ phải đến mua vé chậm nhất 48 giờ trước khi chuyến bay cất cánh. Nếu trong thời gian ấy mà khách hàng không mua vé thì coi như đã hủy việc đặt vé và phòng vé sẽ xóa tên trong danh sách đặt vé nếu cần. Khách hàng đã mua vé cho một chuyến bay nào đó nhưng vì một lý do nào đó mà không đi được thì có thể xác định lại chuyến bay ở bất kỳ chuyến bay cùng tuyến nào đó. Trong trường hợp khách hàng không thể đi được thì có thể trả lại vé đã mua bất kỳ lúc nào trong vòng một năm kể từ ngày mua. Mỗi ngày bộ phận bán vé và đặt chỗ sẽ duyệt lại tình hình bán vé cho các chuyến bay trong hai ngày tới. Nếu có trường hợp hủy vé đã đặt hoặc trả lại vé thì phải thông bá cho khách hàng đăng ký chờ đến mua vé. Nếu những vé cờ không thể đáp ứng được thì thông báo cho khách hàng để họ có thể lựa chọn chuyến sau. Cuối mỗi ngày bộ phận kế toán in bảng tổng hợp tình hình bán vé trong ngày theo mẫu đã định.

1.2 Tính cấp thiết của đề tài

Với hệ thống quản lý bán vé máy bay, Khách hàng có thể đăng ký để được đặt chổ, giử chổ. Trong chức năng này, khách hàng đăng ký vào hệ thống để đặt chổ trên chuyến bay mà khách hàng có nhu cầu đi. Nhân viên có nhiệm vụ điền đầy đủ thông tin cần thiết theo yêu cầu của hệ thống. Để lựa chọn cho phù hợp với chuyến bay của mình thì khách hàng nên tìm hiểu lịch và giá vé của các chuyến bay trên hệ thống.

Các lựa chọn chuyến bay bao gồm chuyến bay theo kiểu khứ hồi, một lượt. Đối với mỗi lựa chọn khách hàng có thể chọn hạng vé loại 1 hoặc loại 2.

Sau khi chọn chuyến bay, nhân viên có nhiệm vụ điền đầy đủ thông tin của người đi chuyến bay (nếu là người đăng ký giùm cho người đi) vào hệ thống. Các thông tin điền vào phải hợp lệ.

Sau khi khách hàng hoàn thành việc lựa chọn chuyến bay và điền đầy đủ thông tin của khách hàng thì hệ thống sẽ chuyển sang bước tiếp theo: nếu người nhận vé là chính khách hàng đã đăng ký thì khách hàng điền lại thông tin như trên, còn người nhận vé không phải chính khách hàng thì yêu cầu phải điền đầy đủ thông tin người nhận vé, tránh trường hợp nhận vé không hợp lệ.

Khi khách hàng hoàn thành xong hai giai đoạn trên, nếu khách hàng làm đúng với yêu cầu của hệ thống cùng với việc hệ thống kiểm tra xem trong hệ thống có còn chổ như quý khách hàng yêu cầu hay không? Nếu thoả mãn thì hệ thống sẽ đặt chổ cho khách hàng theo những thông tin mà khách hàng đã đăng ký ở trên. Trường hợp trong không hệ thống không còn chổ thì hệ thống sẽ báo cho khách hàng biết và chọn đăng ký lại loại vé và ngày đi khác, sao cho loại vé và thời gian bay còn chổ trống.

Trong quá trình đăng ký, hệ thống sẽ kiểm soát tất cả các vé đã đăng ký. Trong thời gian 24 tiếng đồng hồ trước giờ chuyến bay khởi hành mà khách hàng đăng ký vé không đến địa điểm nhận vé thì nhân viên hệ thống sẽ huỷ vé đã đăng ký, như vậy chổ vé đã đặt đó sẽ bị xoá, thay vào đó sẽ cập nhật vị trí trống đó cho những hành khách có nhu cầu.

1.3 Các chức năng chính của Hệ thống quản lý bán vé máy bay :

- Chức năng quản trị hệ thống: Đăng nhập, Đổi mật khẩu, Hiệu chỉnh, Đăng xuất.

- Chức năng quản lý chuyến bay: nhận lịch chuyến bay, Tác nghiệp (thêm chuyến bay, sửa chuyến bay, xóa chuyến bay ), tra cứu chuyến bay , tác nghiệp (tra cứu thông tin chuyến bay)

- Chức năng quản lý vé : Quản lý danh mục vé, tác nghiệp ( hiệu chỉnh vé), bán vé tác nghiệp ( bán vé cho khách hàng ), đặt vé tác nghiệp (ghi nhận đặt vé ).

- Chức năng Thống kê báo cáo theo: Thống kê doanh thu theo tháng, thống kê doanh thu theo năm

- Chức năng Trợ giúp: Chức năng sẽ giới thiệu chung về chương trình, cách sử dụng chương trình và một số tiện ích

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG

2.1 Mô Hình Phân Cấp Chức Năng

Mô hình phân cấp chức năng bán vé máy bay
Mô hình phân cấp chứ năng phần mềm quản lý bán vé máy bay

2.2 Mô Hình Luồng Dữ liệu

2.2.1 Biểu đồ luồng dữ liệu DFD 


Biểu đồ luồng dữ liệu DFD quản lý bán vé máy bay
Biểu đồ luồng dữ liệu DFD phần mềm quản lý bán vé máy bay

2.3 Mô Hình Quan Hệ

Mô hình quan hệ bán vé máy bay
Mô hình quan hệ phần mềm quản lý bán vé máy bay

CHƯƠNG III: THIẾTKẾ GIAO DIỆN CHO CHƯƠNG TRÌNH

3.1 Giao Diện Chính Của Chương Trình

Giao diện phần mềm bán vé máy bay
Giao diện phần mềm bán vé máy bay

3.2 Hướng Phát Triển Của Đề Tài

Do nhu cầu thực tiễn hiện này và ngày cành có nhiều công ty tham gia thị phần hàng không nên các công ty hàng không có nhiều cơ hội phát triểu và cũng có nhiều thách thức lớn. Bên cạnh dịch vụ tốt, giá cả phải chăng thì sự tiện lợi trong quá trình tìm hiểu thông tin, mua vé sẽ mang lại sự cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp.

Hướng phát triển của hệ thống là hoàn thiện các chức năng như đã mô tả và mở rộng thêm một số chức năng như:

- Nghiên cứu các giải pháp bảo mật an toàn bảo đảm an toàn cho các giao dịch trách kẻ xấu ăn cắp các thông tin về khách hàng.

- Phát triển chương trình từ quản lý bán vé nội địa lên bán vé quốc tế, nâng cấp thêm môt số chức năng.

- Nghiên cứu về các cơ sở dữ liệu, rằng buộc CSDL toàn vẹn hơn, chính xác hơn.

Liên hệ ngay để được hỗ trợ:
Điện thoại: 0976 148 368  – 0974.248.842
Email: citechnhatrang@gmail.com

Đăng ký trực tiếp tại:
Trung Tâm Đào Tạo CNTT CITECH 
Địa chỉ: Số 09 (Số 148B cũ), đường Mai Xuân Thưởng, P. Vĩnh Hải, TP. Nha Trang


(Đối diện sân Tennis - Trường ĐH Thông tin liên lạc)

CITECH Educations

Trung Tâm Đào Tạo CNTT

Chuyên Đào tạo: Thiết kế quảng cáo, Chuyên viên Photoshop, Quản trị mạng doanh nghiệp, SEO - Marketing Online tại Nha Trang, Khánh Hòa.

0 nhận xét:

Post a Comment