Dịch:

Oct 4, 2016

Xây Dựng Hệ Thống Ngụy Trang Mạng HONYNET

Một trong số rất nhiều biện pháp ngăn chặn nguy cơ đe doạ mạng đó chính là Honeynet và Honeypot, đây là một lời cảnh báo khá đáng sợ đối với các tin tặc...



Biện pháp ngăn chặn nguy cơ đe doạ mạng đó chính là Honeynetvà Honeypot,
Trong các năm gần đây, các cuộc xâm nhập mạng gia tăng đáng kể do sự phổ dụng của các công cụ tấn công tự động hoặc được  lập kịch bản trước. Các phần mềm độc hại hoạt động dưới nhiều hình thức đã và đang là mối đe doạ đến sự an toàn của cả một mạng lưới thông tin rộng lớn, đặt ra một vấn đề đó là phải có được phương pháp ngăn chặn phần nào các thiệt hại rủi ro gây ra bởi những kẻ tấn công nguy hiểm. Một trong số rất nhiều biện pháp ngăn chặn nguy cơ đe doạ mạng đó chính là Honeynet và Honeypot, đây là một lời cảnh báo khá đáng sợ đối với các tin tặc. Dự án Honeypots được thiết kế để nhằm mục đích nghiên cứu, dò tìm và thu hút mọi cuộc tấn công bất kỳ của Internet vào các hệ thống máy chủ Linux, Windows. Từ xưa đến nay mọi cuộc tấn công trên Internet dường như chưa bao giờ giảm. Các nhà nghiên cứu của dự án đã chỉ ra rằng: hầu hết mọi cuộc tấn công trên đời đều nhằm vào các hệ thống sử dụng Windows, đơn giản chỉ vì mức độ phổ biến quá mức của hệ điều hành này và độ bảo mật “ngon ăn” đến mức mà mọi kẻ tấn công đều không thể cưỡng lại được.

Honeypots là một hệ thống tài nguyên thông tin được xây dựng với mục đích giả lập đánh lừa những kẻ sử dụng và xâm nhập không hợp pháp, thu hút sự chú ý của chúng, ngăn không cho chúng tiếp xúc với hệ thống thật. Honepot có thể giả dạng được bất cứ loại tài nguyên máy chủ nào như Mail server, Domain server, Web server….với nguyên lý hoạt động là tương tác với tin tặc để tìm và khai thác các hình thức tấn công. Trong lĩnh vực an toàn mạng, một Honeypots là một hệ thống máy tính được thiết kế đặc biệt để “bắt” tất cả hoạt động và các file được khởi tạo bởi một thủ phạm có ý định giành quyền truy cập trái phép tới hệ thống. Honeypots như một mức bảo vệ firewall hơn là bảo vệ hệ thống mạng. Ví dụ, nếu một firewall bảo vệ một mạng, thì Honeypots thường được đặt bên ngoài firewall. Điều này cho phép các thủ phạm trên Internet nhận được quyền truy cập đầy đủ tới bất kỳ dịch vụ vào của Honeypots. Lưu ý rằng, ý tưởng là ghi lại những hoạt động của thủ phạm, chứ không phải ngăn chặn chúng khỏi việc giành quyền truy cập tới Honeypots.  Một Honeypots là một hình nộm được thiết kế để quan sát những cuộc tấn công của hacker. Một honeynet là một mạng được thiết lập xung quanh những hình nộm để nhử và ghi lại những bước tấn công của hacker. Bằng việc nghiên cứu các cuộc tấn công thật, những người nghiên cứu hy vọng có thể có được những bước tiến mới trong việc phát triển kế hoạch phòng ngự. Mỗi khi Honeypots có sự tấn công thì người nghiên cứu có thể học được những kỹ thuật tấn công mới và có thể dùng Honeypots để tìm ra những rootkit (ẩn nấp và tránh không bị phát hiện, được sử dụng hỗ trợ giấu các đoạn mã độc), lỗi và các backdoor (cổng sau, được hacker cài vào máy bị tấn công để sau này quay lại máy đó dễ dàng hơn) trước khi chúng đi vào hệ thống. Cần phải xây dựng hệ thống phòng ngự và phải có khả năng giấu và lẩn tránh những cuộc tấn công mà hệ thống không thể đáp trả lại. Đây là một vấn đề rất quan trọng để nghiên cứu một cách an toàn về những máy tính ở những khoảng cách xa. Thay thế vào việc đi tìm chúng thì chúng sẽ tự tìm đến.


 Honeypot gồm hai loại chính: Tương tác thấp và tương tác cao: Tương tác thấp (Low Interaction): Mô phỏng giả lập các dịch vụ, ứng dụng, và hệ điều hành. Mức độ rủi ro thấp, dễ triển khai và bảo dưỡng nhưng bị giới hạn về dịch vụ. BackOfficer Friendly (BOF) Một loại hình Honeypots tương tác thấp rất dễ vận hành và cấu hình và có thể hoạt động trên bất kỳ phiên bản nào của Windows và Unix nhưng chỉ tương tác được với một số dịch vụ đơn giản như FTP, Telnet, SMTP…  Specter cũng là loại hình Honeypots tương tác thấp nhưng khả năng tương tác tốt hơn BOF, giả lập trên 14 cổng, có thể cảnh báo và quản lý từ xa. Tuy nhiên giống BOF thì specter bị giới hạn số dịch vụ và cũng không linh hoạt.  Honeyd lắng nghe trên tất cả các cổng TCP và UDP, những dịch vụ mô phỏng được thiết kế với mục đích ngăn chặn và ghi lại những cuộc tấn công, tương tác với kẻ tấn công với vai trò một hệ thống nạn nhân, có thể giả lập cùng một lúc nhiều hệ điều hành khác nhau, tuy nhiên có nhược điểm là không thể cung cấp một hệ điều hành thật để tương tác với tin tặc và không có cơ chế cảnh báo khi phát hiện hệ thống bị xâm nhập hay gặp nguy hiểm; Tương tác cao (High Interaction): Là các dịch vụ, ứng dụng và hệ điều hành thực. Mức độ thông tin thu thập được cao. Nhưng rủi ro cao và tốn thời gian để vận hành và bảo dưỡng. 


Hệ thống nguy trang mạng honeynet
Hệ thống nguỵ trang mạng

Khác với các Honeypots, Honeynet là một hệ thống thật, hoàn toàn giống một mạng làm việc bình thường. Honeynet cung cấp các hệ thống, ứng dụng, các dịch vụ thật. Quan trọng nhất khi xây dựng một honeynet chính là honeywall. Honeywall là gateway ở giữa Honeypots và mạng bên ngoài. Nó hoạt động ở tầng 2 như là Bridged.Các luồng dữ liệu khi vào và ra từ Honeypots đều phải đi qua honeywall.

Bất kỳ một hệ thống Honeynet nào cũng phải thực hiện được ba điều kiện: Kiểm soát dữ liệu, bắt dữ liệu và phân tích chúng.  Kiểm soát dữ liệu có thể hiểu là mở cánh cửa cho hacker đi vào, cho phép xâm nhập honeynet nhưng lại đóng cửa ra, ngăn không cho hacker phát tán những đoạn mã độc hại ra mạng làm việc bên ngoài và Internet. Bắt dữ liệu là mục đích chính của tất cả các loại hình Honeynet nó thu thập nhiều nhất thông tin về kẻ tấn công theo nhiều mức: các hoạt động của mạng, các hoạt động ứng dụng, các hoạt động của hệ thống, khi mà kẻ tấn công xâm nhập vào hệ thống và tương tác với một Honeypots, tất cả các hoạt động của hacker này đều được bí mật chuyển về sebek server thu thập và xử lý. Phân tích dữ liệu Phân tích dựa trên giao diện walleye của Honeywall hoặc bằng Ethereal.

Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều tổ chức, cơ quan, đặc biệt là các công ty, tổ chức an ninh mạng đã tiến hành triển khai Hệ thống Honeynet như: Symantec, Trend Micro, Snort.... Ở Việt Nam, Trung tâm an ninh mạng Bkis cũng đã triển khai hệ thống này và nó có tác dụng hữu hiệu trong việc giúp các chuyên gia an ninh mạng nghiên cứu và sớm phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật tồn tại trên các sản phẩm công nghệ thông tin; Các kỹ thuật tấn công mạng mới, các mẫu virus- mã độc mới; giúp truy tìm dấu vết - tung tích các tin tặc; kiểm tra độ an toàn của hệ thống mạng và qua đó góp phần bảo vệ hệ thống mạng ngăn chặn sự xâm nhập trái phép của các tin tặc. Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp có thể sử dụng Honeynet nhằm kiểm tra độ an toàn của hệ thống mạng của mình và ngăn chặn kẻ tấn công tấn công vào hệ thống thật, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng có thể sử dụng Honeynet nhằm thu thập các loại mã độc hại mới như: virus, worm, spyware, trojan,…, để kịp thời viết chương trình cập nhật diệt mã độc cho sản phẩm Anti-virus.


Hệ thống nguỵ trang mạng honeynet
Mô hình của Đại Học Bắc Kinh-Trung Quốc
Hệ thống nguỵ trang mạng honeynet
Mô hình triển khai Honeynet trong dự án Honeynet tại Hy Lạp

Honeynet có thể là một công cụ rất mạnh, chúng ta có thể thu thập thông tin rộng rãi trên nhiều mối đe dọa. Để thu được những thông tin đó, bạn phải cho phép attacker và những chương trình mã độc hại có quyền sử dụng hệ thống, thực thi những hành động của nó, chính điều này sẽ làm cho hệ thống có thể gặp nhiều rủi ro. Để giảm thiểu các rủi ro chúng ta phải thực hiện việc giám sát và duy trì hệ thống theo thời gian thực, không được sử dụng các công cụ tự động. Khi triển khai hệ thống chúng ta phải thay đổi những cấu hình mặc định của hệ thống, do các công nghệ honeypot bao gồm cả honeywall đều là mã nguồn mở, mọi người đều có thể tiếp xúc với mã nguồn của nó, trong đó có cả những hacker.

Trong vô số các biện pháp ngăn chặn tin tặc đột nhập vào hệ thống thì "Honeypot"  và "Honeynet"  được coi là một trong những cạm bẫy được thiết  kế với mục đích này.Với hệ thống honeynet, ta có thể xây dựng được một hệ thống mạng với chi phí rẻ, nhưng hiệu quả trong việc bảo vệ mạng máy tính, bảo vệ an toàn thông tin trong mạng


Liên hệ ngay để được hỗ trợ:
Điện thoại: 0976 148 368  – 0974.248.842
Email: citechnhatrang@gmail.com

Đăng ký trực tiếp tại:
Trung Tâm Đào Tạo CNTT CITECH 

Địa chỉ: Số 09 (Số 148B cũ), đường Mai Xuân Thưởng, P. Vĩnh Hải, TP. Nha Trang


(Đối diện sân Tennis - Trường ĐH Thông tin liên lạc)

CITECH Educations

Trung Tâm Đào Tạo CNTT

Chuyên Đào tạo: Thiết kế quảng cáo, Chuyên viên Photoshop, Quản trị mạng doanh nghiệp, SEO - Marketing Online tại Nha Trang, Khánh Hòa.

0 nhận xét:

Post a Comment